10/11/2553

สิว สำคัญนะจะบอกให้ 3

เมื่อสิวน้อยลงแต่ก็ยังไม่หายหมด แถมยังมีรอยแดง รอยดำกระจายอยู่เป็นหย่อมๆ ลงรองพื้น คอนซิลเลอร์แล้วก็ปิดได้ไม่มิด จะทำยังไงดีหนอ นี่คือ ที่มาของเคล็ดลับข้อที่สองและสามของดรีม สำหรับการอยู่กับสิวอย่างสงบสุขค่ะ

ข้อที่สอง คือ เครื่องสำอางค์ที่จะไม่ทำให้สิวแย่ขึ้น ดรีมเป็นคนชอบแต่งหน้าค่ะ คอนซิลเลอร์กลบสิวเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะถึงแม้มันจะยังปูดๆ บวมๆ อยู่ แต่ถ้ามันไม่แดงเด่น ก็พอจะเรียกความมั่นใจคืนมาได้พอสมควรค่ะ ตอนนี้ ดรีมหันไปใช้เครื่องสำอางค์ประเภท mineral makeup เพราะเห็นเขาว่ากันว่า มันเป็นธรรมชาติและน่าจะส่งผลดีต่อผิวที่เป็นสิว บางคนถึงขั้นยืนยันว่า พอหันมาใช้ mineral makeup แทนรองพื้นข้นๆ เหนียวๆ แล้ว สิวก็หายไปอย่างถาวรเลยทันที

กรณีของดรีม ก็ยังบอกไม่ถูกเหมือนกันว่า มันจะทำให้หน้าดีขึ้นขนาดนั้นหรือเปล่า รู้แต่ว่าสิวก็ไม่ได้เลวร้ายลง และมีท่าทีจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่รู้เป็นเพราะ mineral makeup หรือยาทาสิวที่ดรีมหันมาใช้อย่างสม่ำเสมอกันแน่ แต่ผลที่ได้แน่ๆ คงเป็นผลด้านจิตใจค่ะ เพราะเวลาแต่งหน้า ดรีมจะรู้สึกว่า ไม่ได้ทารุณกรรมกับหน้ามากเกินไป ปัดรองพื้นธรรมชาติแบบบางเบา แม้จะกลบสิวไม่มิดเหมือนพวกครีมหนาๆ แต่ก็รู้สึกว่า มันน่าจะไม่ไปอุดตันรูขุมขน

ข้อที่สาม คือ วางใจให้ถูก แล้วจะรู้สึกดีขึ้น คนเป็นสิวส่วนใหญ่จะอายค่ะ ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนซะหน่อย นอกจากอาจจะเป็นภาพที่ไม่น่าพึงชมซะเท่าไหร่สำหรับคนที่เห็น แต่ใครล่ะคะจะอยากเป็นสิว ยิ่งในสังคมยุคปัจจุบันที่ต้องสวย ต้องใส ต้องขาว ต้องหุ่นดี ต้อง....อีกมากมายที่ต้องเป็นเพือให้ดูดี เป็นที่ยอมรับในสังคม

แต่เชื่อดรีมเถอะคะ คนอื่นเขาไม่ได้เดือดร้อนกับรูปลักษณ์ของเรามากไปกว่าตัวเราเองหรอก ส่วนใหญ่ก็เรานี่แหละคะที่ทำตัวเอง เวลาส่องกระจกเห็นสิวแล้วก็เกิดอาการจิตตกไปสารพัด อายผู้คน ยิ่งถ้าสายตาเขามองมาแถวๆ ที่สิวเรากำลังเห่อนี่ แทบอยากจะหนีกลับบ้านแล้วสาบานว่าจะไม่ออกจากบ้านไปไหนอีกเลยจนกว่าสิวจะยุบ

ตัวเรานี่แหละคะที่ทำให้อะไรๆ มันดูร้ายแรงเกินจริง คนอาจจะมองเห็นสิวเราแล้วก็อาจจะนึกในใจนิดนึงว่า "ยัยนี่มีสิวเม็ดใหญเชียว" สักประมาณ 1 วินาทีคะ หลังจากนั้นเขาก็หันไปสนใจเรื่องของเขาต่อ เรื่องบ้าน เรื่องแฟน เรื่องงาน สารพัดที่เขาจะต้องนึกถึง เขาไม่มาหมกหมุ่นอยู่กับปัญหาสิวบนใบหน้าคนอื่นหรอกคะ เพราะมันไม่ใช่หน้าเขา

เราอย่าเอาคุณค่าของตัวเองทั้งหมดไปไว้ที่ใบหน้าเลยนะคะ โอ เค หน้าเราอาจจะมีสิว แต่เราก็ยังมีคุณค่าอื่นๆ อีกมากมายนี่นา ดรีมเคยจิตตกเวลามีสิว ทำให้ไม่ค่อยอยากเจอผู้คน พอเจอแล้วก็ไม่ค่อยร่าเริงแจ่มใส เพราะใจมันกังวล แต่พอเปลี่ยนวิธีคิด ใช้คาถา "ช่างมัน" ให้มากขึ้น ทำตัวร่าเริงยิ้มแย้มตามปรกติ ดรีมว่าคนรอบข้างเขากลับดีกับดรีมและอยากอยู่ใกล้ดรีมมากขึ้นกว่าเดิมนะคะ เพราะเอาเข้าจริงๆ มนุษย์ไม่ได้ชอบอยู่แต่กับคนที่สวยงามหรอกคะ มนุษย์ต้องการอยู่กับคนที่สดใส โอบอ้อมอารีด้วย อย่าไปคิดว่าถ้าชั้นไม่สวย ชั้นหน้าไม่เนียน แล้วจะไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ ตรงกันข้าม คนสวยใสหน้าเนียนกริบแต่นิสัยแย่ก็ไม่มีใครเอาเหมือนกันนะ ดรีมว่า

เคล็ดลับ คือ เวลาอยู่กับใคร จงใส่ใจทุกสิ่งที่เขาพูด อยู่กับเขา อย่ามัวแต่นั่งนึกจินตนาการแต่หน้าตัวเองที่มีสิว ใครๆ ก็ชอบเห็นตัวเองมีความสำคัญทั้งนั้นแหละคะ ถ้าเราทุ่มเทความใส่ใจให้กับเขา เป็นคู่สนทนาที่ดี เชื่อดรีมเถอะคะ เขาไม่สนหรอกว่า คุณมีสิวที่หน้ากี่เม็ด ก็คุณออกจะน่ารักขนาดนี้

ถ้าคุณบอกว่า คุณทำใจไม่ได้เพราะคุณเคยเป็นสาวผิวใส ไม่เคยมีสิวมาก่อน ดรีมก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณทำใจได้ในเร็ววันนะคะ เพราะสิวมีแต่จะแย่ลงถ้าคุณอยู่ด้วยความเครียด ดรีมก็เป็นคนที่ไม่เคยมีสิวมาก่อน และเป็นคนที่ภูมิใจกับผิวของตัวเองมากคนหนึ่ง แต่แล้วความภูมิใจนั้นก็ค่อยๆ หายไปด้วยเจ้าสิวนี่แหละ จนดรีมเคยคิดว่า ดรีมไม่เอาผิวดีแบบเดิมก็ได้ จะเป็นฝ้าหรือตีนกาก็จะไม่บ่น ขอแค่ไม่มีสิวได้ไหม แต่เอาเข้าจริงๆ เราก็ไม่สามารถบันดาลทุกอย่างตามใจเราได้คะ อันนี้เป็นสัจธรรมของโลกนะคะ เราต้องเลิกเอาแต่ใจตัวเองว่า ทุกอย่างต้องเป็นอย่างที่เราต้องการ สิ่งที่เราต้องทำคือ รักษามัน(สิว)และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ในระหว่างที่มันยังไม่หาย อย่าให้มันบั่นทอนความสุขและชีวิตของเราอีกต่อไปเลย

การรักษาสิวต้องใช้เวลานะคะ ดรีมเองก็เพิ่งค่อยๆ ดีขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะทำใจได้และเครียดน้อยลงด้วยหรือเปล่า สิวดรีมถึงดีขึ้นได้ทั้งๆ ที่ก็รักษาแบบเป็นๆ หายๆ มาสิบกว่าปีแล้ว หรือว่ามันดีขึ้นคราวนี้แล้วมันจะกลับมาใหม่ ก็คงไม่มีใครตอบได้ค่ะ แต่อย่างน้อยดรีมรู้ว่า ดรีมจะไม่ยอมให้มันมาขโมยชีวิตดรีมอีกต่อไป

ดรีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น