10/10/2553

Treatment บทละครทรายสีเพลิงตอนที่ 2

ตอนที่ 2
ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทรายเติบโตเป็นสาวสวยทรงเสน่ห์ที่ร่ำรวย เมื่อกลับมาถึงบ้าน ทรายได้รับข้อความจากสตีฟที่ฝากไว้ที่เครื่องตอบรับโทรศัพท์ สตีฟคร่ำครวญถึงความรักที่ตนมีต่อทราย และบอกว่าตนไม่เคยคลั่งไคล้ผู้หญิงคนไหนเท่าทรายมาก่อน ทรายได้ยินแล้วยิ้มด้วยความพึงพอใจ เสียงกริ่งประตูดังขึ้น ปรากฎว่า ฌาน มาหา ฌานเล่าให้ทรายฟังว่า ฌานจะต้องไปอยู่ที่เมืองไทยเพื่อดูแลโครงการก่อสร้างของนอร์แมน หว่อง พ่อเลี้ยงของฌาน ทำให้จะไม่ได้เจอทรายบ่อยๆ อีก ทรายหยอกเย้าว่า แล้วฌานเอาสาวๆ ที่มากมายของตนไปทิ้งไว้ไหน ฌานสบตาซึ้งและบอกทรายว่า ตนจะหยุดชีวิตเจ้าชู้ เมื่อทรายพร้อมที่จะแต่งงานด้วย ฌานโน้มตัวจะเข้าไปจูบทราย แต่ปรากฎว่า คีตากับฝ้ายมาขัดจังหวะซะก่อน

คีตากับฌานพูดถึงบุรี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของฌานว่า เป็นคนที่คอยดูแลคีตาให้อยู่ในร่องในรอยจนเรียนสำเร็จ ทรายเลยอยากรู้จักบุรี เพราะเห็นคีตาและฌานพูดถึงชื่อคนนี้บ่อยๆ ระหว่างที่คีตากับฝ้ายช่วยกันล้างจานในครัว ฝ้ายได้รู้จากคีตาว่า แม่ของฌานเป็นลูกครึ่งฮ่องกง อังกฤษ และมีพ่อเป็นคนไทย แต่แม่ฌานแต่งงานใหม่กับเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ชาวฮ่องกง ฌานเลยใช้ชีวิตไปๆ มาๆ ระหว่างฮ่องกง อเมริกา และเมืองไทย ส่วนทรายนั้น เป็นคนไทยแท้ๆ แต่มีพ่อเลี้ยงเป็นเศรษฐีอเมริกันชื่อ ดอน ดาลตัน คีตาบอกฝ้ายว่า ทรายและฌานเหมาะสมและสนิทชิดเชื้อกันมาก แต่ต่างคนต่างก็มีกิ๊กเยอะด้วยกันทั้งคู่

ดวงตามาเยี่ยมทรายที่บ้าน บ่นเป็นห่วงที่ไม่มีผู้ชายคนไหนชนะใจทรายได้ซักที ทรายบอกแม่ว่า ในเกมความรักทรายต้องการเป็นผู้ชนะมากกว่า เมื่อแม่กลับไป ฌานมาหาทรายเพื่อขอค้างด้วย เพราะต้องหนีสาวที่ตามมาหาถึงอพาร์ทเมนท์ ทรายจะให้ฌานนอนห้องแขก ฌานถามว่า ขอนอนห้องทรายไม่ได้เหรอ เพราะตนยังจำคืนแห่งความทรงจำระหว่างทั้งสองได้ ทรายบอกฌานว่า ทรายยังไม่อยากได้สามีมาแทนเพื่อนที่รู้ใจอย่างฌาน ฌานไม่ฝืนใจทราย แต่ขอให้ทรายนึกถึงฌานเป็นคนแรก เมื่อทรายพร้อมจะหยุด ทรายไม่เข้าใจตัวเองว่าเหตุใดจึงหยุดอยู่ที่ฌาน ชายที่ดีพร้อมเช่นนี้ไม่ได้

ดวงตาโทรหาทรายบอกเรื่องคุณหญิงศิริถึงแก่กรรม และทนายต้องการให้ทรายกลับไปร่วมเปิดพินัยกรรมที่เมืองไทย ดวงตาไม่อยากให้ทรายกลับไปเพราะจะเป็นการรื้อฟื้นอดีตที่เจ็บปวดของทรายในวัยเด็ก ทรายขอแม่คิดดูก่อน วันต่อมาฝ้ายมาให้ทรายช่วยตรวจการบ้าน เมื่อได้ใกล้ชิดกับฝ้ายซึ่งอยู่ในวัยเดียวกับลูกศร ทรายก็นึกย้อนไปถึงความเป็นรองของตนสมัยที่อยู่กับลูกศร ทรายจึงบอกแม่ว่า ตนตัดสินใจที่จะกลับไปเมืองไทย

ทรายกลับมาที่เมืองไทยอย่างหรูหรา โดดเด่น สร้างความตกตะลึงให้คนที่พบเห็น เมื่อเช็คอินเข้าโรงแรมหรูแล้ว ทรายไปหาฌานที่ทำงาน ได้เจอกับลัดดา เลขาขี้วีนของฌาน ลัดดาไม่ยอมให้ทรายเข้าพบฌาน แต่ฌานออกมาเจอพอดี เลยชวนทรายให้เข้าไปคุยต่อในห้อง ฌานชวนทรายไปค้างที่คอนโด แต่ทรายปฏิเสธ และขอให้ฌานหารถให้ใช้เท่านั้นพอ นอร์แมนโทรมาหาฌาน ทรายเลยขอตัวกลับไปก่อน นอร์แมนเตือนฌานให้นึกถึงบุญคุณที่เขาซื้อบ้านที่เคยเป็นของพ่อฌานให้กลับมาเป็นของฌาน และบอกว่าถึงเวลาแล้วที่ฌานควรจะใช้ประโยชน์จากที่ผืนนั้น ทำโครงการที่จะสร้างกำไรมหาศาลให้กับบริษัท

บุรีกับกี้อยู่ที่โฮมออฟฟิศ ซึ่งบุรีกับพรรคพวกร่วมกันเปิดเป็นบริษัทด้านสถาปัตย์และตกแต่งภายใน ชีวินโทรมาตามให้บุรีไปช่วยกันดูป้ายผับ ธุรกิจอีกอย่างที่พรรคพวกเปิดร่วมกัน เมื่อบุรีเดินไปถึงผับก็เจอสุนทรีและเขตพิจารณาป้ายอยู่กับชีวินและพัช สุนทรีเห็นว่าป้ายดีแล้ว เพราะไม่อยากให้ช่างต้องลำบากเอากลับไปแก้ ทุกคนขำในความน่ารัก ใจดีของสุนทรี ระหว่างทางเดินกลับมาที่บ้าน สุนทรีถามถึงฌานด้วยความเป็นห่วงเป็นใย บุรีแกล้งบ่นน้อยใจว่า แม่รักฌานมากกว่าลูกตัวเอง

ช่วงอาหารเย็น เพื่อนๆ ของบุรีอยู่กันพร้อมหน้าที่โฮมออฟฟิศเพื่อคุยเรื่องงานเปิดผับวันรุ่งขึ้น บุรีถามพัชระว่าจะมาได้หรือ เพราะเป็นงานเผาศพของคุณย่าลูกศร พัชระบอกว่า น่าจะปลีกตัวมาได้ เพราะงานเผาศพจัดขึ้นในช่วงบ่าย

ที่งานศพ กี้ ต้อย และชีวิน นินทาว่าคนมางานน้อยทั้งๆ ที่เป็นงานของคนระดับคุณหญิง และนินทาว่าดูจากรูปของคุณหญิงศิริแล้ว ท่าทางจะเป็นคนดุและน่ากลัว บุรีมองปรามเพื่อนๆ ที่นินทาคนตาย แล้วนึกย้อนไปถึงคำของครูนารี ผู้เป็นยาย ว่าคุณหญิงศิรินั้นเป็นแม่ที่ไม่ดี ส่งเสริมให้ลูกทำชั่วร้อยดวงตาเอาไว้ใช้ จนทรายต้องมารับกรรมที่ตนไม่ได้เป็นคนก่อ

ทรายมาที่วัดแต่แอบนั่งรออยู่ในรถ ไม่ลงไป เมื่องานเลิก รถทยอยกันขับออกจากวัด ทรายตื่นเต้นมากเมื่อได้เห็น ศก เสาวนีย์ และลูกศร อีกครั้งหลังจากผ่านมาสิบแปดปี ทรายนึกถึงคำแม่ที่บอกให้ทรายพยายามอโหสิกรรมให้แก่ทุกคน แต่เมื่อทรายได้เห็นพัชระนั่งอยู่ข้างลูกศร ทรายก็ทำหน้าเหมือนมีแผนการอะไรบางอย่างในใจ เมื่อรถของศกผ่านไป รถอีกคันซึ่งบุรีนั่งอยู่กับเพื่อนๆ ก็ขับผ่านมา บุรีสบตากับทรายโดยบังเอิญ ทรายจำสายตาของบุรีได้แต่คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่จะเป็นพี่บีของตน
.........................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น