10/11/2553

สิว สำคัญนะจะบอกให้ 2

ตอนที่แล้ว เราพูดกันถึง ความร้ายแรงของปัญหาสิวๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาจิ๋วๆ อย่างที่หลายคนเข้าใจ มาถึงตอนนี้ ดรีมอยากจะเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่ทำให้ดรีมรู้สึกว่า สามารถอยู่กับสิวได้อย่างเป็นสุขมากขึ้นตามที่เกริ่นไว้คราวที่แล้วนะคะ

อย่างที่สารภาพไปว่า ทำมาแล้วทุกทาง สิวเพื่อนรักก็ยังอยู่บนหน้าไม่ยอมไปไหนซักที มากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่อารมณ์หล่อนล่ะคะ หล่อนจะวีนแตก กระจายเบ่งบานทั่วหน้า ช่วงก่อนประจำเดือนมาเป็นพิเศษ แล้วพอประจำเดือนหมด เธอก็หายอารมณ์ร้อนลงหน่อย ยอมเป็นแค่เม็ดแดงๆ เล็กๆ ที่พอจะใช้เครื่องสำอางค์กลบเอาได้ บางทีกินไฟเบอร์น้อย ไม่เข้าห้องน้ำไปวัน สองวัน เธอก็หงุดหงิดขึ้นมาอีก ผุดขึ้นมาปลายคางแบบอักเสบบวมแดงให้ได้อายคนรอบข้างอยู่เป็นอาทิตย์

เวลาส่องกระจกเห็นหล่อนแล้วเราก็เซ็งนะคะ จะแต่งหน้าก็เซ็ง จะมีประชุมสำคัญต้องพรีเซ็นท์งานต่อหน้าผู้หลักผู้ใหญ่ ก็เซ็ง คือ เราก็อายุไม่น้อยแล้ว ยังมีสิวอยู่นี่ เราควรจะอายมากกว่าเด็กวัยรุ่นที่มีสิวหรือเปล่าค่ะ ใครตอบได้ช่วยตอบที อีกหน่อยลูกโตเป็นวัยรุ่น ลูกมีสิว แม่กับลูกก็ไปหาหมอสิวพร้อมกันยังงั้นเลย ประหยัดเวลาดี โอ้ย ไม่อยากจะคิดค่ะ ขอได้โปรดอย่าให้เหตุการณ์เช่นนั้นเป็นจริงขึ้นมาเลย

ดรีมว่าจะไม่บ่นแล้ว ก็บ่นต่ออีกหน่อยจนได้ซิน่า จริงๆ ก็บ่นไปยังงั้นแหละคะ เพราะตอนนี้ ถึงแม้ว่าจะยังเซ็งอยู่ แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกับสิวได้อย่างมีความสุขกว่าแต่ก่อนเยอะ เลยอยากจะมาแบ่งปันว่า เกิดอะไรขึ้น คิดอะไรได้หรือ ชีวิตถึงได้รับผลกระทบจากสิวน้อยลง

ข้อแรก คือ สิวมันน้อยลงค่ะ เว่ากันซื่อๆ เลยก็คือ ที่มันรู้สึกดีขึ้นได้เนี่ยก็เพราะสิวมันน้อยลงนี่แหละค่ะ ถึงแม้จะยังไม่หายขาด แต่สิวของดรีมก็ดีขึ้นเยอะ และมีทีท่าว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย หลังจากที่ดรีมได้พบสัจธรรมข้อหนึ่ง คือ...

สิวจะไม่มีวันดีขึ้นได้เลย ถ้าเราเปลี่ยนวิธีรักษาไปมา ดรีมว่ามันเป็นทั้งโอกาสและปัญหาของคนยุคนี้ที่มีทางเลือกเยอะแยะมากมายไปหมด ถ้าเราลองอะไรซักสองสามอาทิตย์แล้วไม่ดีขึ้น เราก็พร้อมจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องสำอางค์ ยา หรือคลีนิคแห่งใหม่ทันที เพราะมันมีทางเลือกอีกมากมายให้เราลอง

ดรีมเคยอ่านเจอใน web ว่า มีงานวิจัยของฝรั่งที่เขาสรุปว่า คนไข้สิวหลายรายเปลี่ยนยาก่อนที่ยาจะรักษาได้ผลไปอย่างน่าเสียดาย เพราะยาทาสิวหลายตัวต้องใช้เวลา 2-4 เดือน กว่าจะเห็นผล พอเจอคนใจร้อน ก็เลยเกิดเป็นวัฏจักรลองของใหม่-ใช้ไม่ได้ผล-ลองของใหม่ไปเรื่อยๆ แล้วก็บ่นว่า ไม่มีวิธีหรือยาตัวไหนที่รักษาตัวเองหาย

ดรีมเองก็อยู่ในวัฏจักรที่ว่านี่เหมือนกันค่ะ คือ พอเห็นว่าวิธีหรือยาตัวนี้ไม่ได้ผลภายในหนึ่งเดือน บวกกับเป็นคนชอบลองของใหม่ เห็นโฆษณาอะไรหรือใครมาบอกอะไร ก็พร้อมจะเปลี่ยนไปใช้ของใหม่ทันที แล้วก็มานั่งหงุดหงิดว่าใช้อะไรๆ ก็ไม่ได้ผล แต่พอดรีมหันมาตั้งอกตั้งใจกับการใช้ยาตัวเดิมๆ ต่อเนื่องมาเกือบสองเดือน ก็พบว่าสิวกลับค่อยๆ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ เพราะดรีมใจเย็น อดทนรอคอยให้เขาได้ค่อยๆ ทำงานของเขานี่เอง

แต่อีกใจหนึ่งดรีมก็หวังนะคะว่า คงจะมีซักวันที่ดรีมจะได้เลิกใช้ครีมทาสิวเหล่านี้ ดังนั้น ในระยะยาว ดรีมก็ตั้งใจว่าจะค่อยๆ ปรัปปรุงสุขภาพของตัวเอง ด้วยการดูแลระบบขับถ่าย ทานอาหารที่มีประโยชน์ แล้วก็เลิกเครียดง่ายด้วย เพราะดรีมยังเชื่อว่า หากระบบต่างๆ ในร่างกายเราสมบูรณ์แข็งแรง สิวก็จะสามารถหายไปได้อย่างถาวรค่ะ

ตอนหน้า เราจะมาคุยถึงวิธีทำใจอื่นๆ ที่ช่วยให้ดรีมอยู่กับใบหน้าที่เป็นสิวได้อย่างสงบสุขมากขึ้นนะคะ

ดรีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น